1. ตรวจสอบความถูกต้องและเชื่อถือได้ของข้อมูลและบัญชีต่างๆ ด้วยเทคนิคหรือวิธีการตรวจสอบที่ยอมรับโดยทั่วไปปริมาณมากน้อยตามความจำเป็น และความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการควบคุมภายใน ความสำคัญของเรื่องที่ตรวจสอบ วัตถุประสงค์ การตรวจสอบ และระยะเวลา
2. ตรวจสอบการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณ การบริหารการเงิน และการบัญชี การบริหารพัสดุและทรัพย์สิน และการบริหารงานด้านอื่นๆของทางราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง มติรัฐมนตรี และนโยบาย
3. ตรวจสอบการดูแลรักษาทรัพย์สิน และการใช้ทรัพยากรทุกประเภทว่าเป็นไปโดยมีประสิทธิภาพและประหยัด
4. ประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อ 2 ว่าปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และประหยัด
5. เสนอแนะวิธีหรือมาตรการในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การปฏิบัติงานตามข้อ 2 เป็นไปอย่างถูกต้องมีประสิทธิผล ประสิทธิภาพ และประหยัดยิ่งขึ้น
6. เสนอแนะวิธีการป้องกันการรั่วไหลหรือการทุจริตเกี่ยวกับการเงินและทรัพย์สินต่างๆของทางราชการ
7. ประสานงานกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
8. ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบภายในตามที่ได้รับมอบหมายจากหัว หน้าส่วนราชการ นอกเหนือจากแผนการตรวจสอบประจำปีที่วางไว้
|